Chi đoàn Thanh Niên Công ty Thủy Nông Vụ Bản họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018

Thứ năm - 26/07/2018 05:39
Ngày 25 tháng 7 năm 2018 Chi đoàn thanh niên công ty tổ chức buổi  sinh hoạt định kỳ với nội dung tuyên truyền và giới thiệu 2 luật: Luật Thủy Lợi và Luật An Ninh Mạng.
 
Chi đoàn Thanh Niên Công ty Thủy Nông Vụ Bản họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018
Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, không gian mạng trở thành một bộ phận cầu thành không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng trong xây dựng xã hội thông tin và phát triển kinh tế tri thức. Sự phát triển bùng nổ của công nghệ mang tính đột phá như trí tuệ nhân tạo, Internet của vạn vật…Sự phát triển bùng nổ cũng sẽ làm xuất hiện những nguy cơ tiềm ẩn vô cùng lớn, nhiều quốc gia cũng đã nhận thức rõ về những mối đe dọa mới có tầm quan trọng và nguy hiểm cao nên đã cụ thể hóa thành các văn bản chính sách, văn bản pháp luật như luật hoặc văn bản dưới luật tại hơn 80 quốc gia, tổ chức, liên minh quốc tế như Mỹ, Anh, Đức…. nhằm tạo ra các thiết chế cơ sở pháp lý chống lại nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia từ không gian mạng, thành lập các lực lượng chuyên trách về an ninh mạng, tình báo mạng, chiến tranh mạng, phòng chống khủng bố mạng và tội phạm mạng. Chỉ trong vòng 06 năm trở lại đây đã có 23 quốc gia trên thế giới ban hành trên 40 văn bản luật về an ninh mạng.
chi doan 257 bt
Đ/c Bí thư Chi Đoàn Nguyễn Văn Minh phổ biến Luật An Ninh Mạng. Ảnh: Phạm Quyết 
Qua buổi sinh hoạt đồng chí Bí thư chi đoàn thanh niên cũng đã nhấn mạnh một số điểm cơ bản của luật An Ninh Mạng như một số hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng bao gồm:
  • Thông tin trên không gian mạng có nội dung tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bao gồm:
          1. Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân.
          2. Chiến tranh tâm lý, kích động chiến tranh xâm lược, chia rẽ, gây thù hận giữa các dân tộc, tôn giáo và nhân dân các nước.
          3. Xúc phạm dân tộc, quốc kỳ, quốc huy, quốc ca, vĩ nhân, lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc.
  • Thông tin trên không gian mạng có nội dung kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng bao gồm:
           1. Kêu gọi, vận động xúi giục, đe dọa, gây chia rẽ, tiến hành hoạt động vũ trang hoặc dùng bạo lực nhằm chống chính quyền nhân dân;
          2. Kêu gọi, vận động, xúi giục, đe dọa, lôi kéo tụ tập đông người gây rồi, chống người thi hành công vụ, cản trở hoạt động của cơ quan , tổ chức gây mất ổn định về an ninh trật tự.
  • Thông tin trên không gian mạng có nội dung làm nhục, vu khống  bao gồm:
        1. Xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác
        2. Thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc  gây thiệt hại đến quyến và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.
        3. Thông tin trên không gian mạng có nội dung xâm phậm trật tự quản lý kinh tế bao gồm:
        4. Thông tin bịa đặt, sai sự thật về sản phẩm, hang hóa, tiền, trái phiếu, tín phiếu, công trái, séc và các loại giấy tờ có giá trị khác
        5.  Thông tin bịa đặt, sai sự thật trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử, thanh toán điện tử, kinh doanh tiền tệ, huy động vốn, kinh doanh đa cấp...
Thông tin trên không gian mạng có nội dung bịa đặt, sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, các nhân khác.
             Bên cạnh việc tuyên truyền về luật An Ninh Mạng số 24 thì Chi đoàn cũng đã kết hợp giới thiệu tới các đoàn viên trong Chi đoàn về luật Thủy Lợi số 08 được quốc hội Việt Nam khóa 14 tại kỳ họp thứ 3 và được thông qua ngày 19-6-2017 có hiệu lực từ ngày 1-7-2018.
         Điểm mới quan trọng nhất của luật là quy định chuyển từ ''phí'' sang ''giá'' sản phẩm, dịch vụ thủy lợi nhằm thể chế hóa các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước.Thực hiện cơ chế giá sẽ làm thay đổi nhận thức của xã hội, từ thủy lợi ''phục vụ'' sang thủy lợi ''dịch vụ'', gắn trách nhiệm của bên cung cấp dịch vụ thủy lợi và bên sử dụng dịch vụ thủy lợi; đồng thời giúp người sử dụng dịch vụ thủy lợi hiểu rõ bản chất nước là hàng hóa, coi dịch vụ thủy lợi là chi phí đầu vào trong sản xuất, nâng cao ý thức sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. 
             Việc chuyển từ "phí" sang "giá" để thủy lợi từng bước tiếp cận với cơ chế thị trường. Vấn đề quan trọng vẫn là phải quy định giá nước, nhưng Việt Nam lại có ít kinh nghiệm cũng như cơ sở khoa học trong quy định giá nước nhằm đảm bảo đúng cơ chế thị trường, phản ánh đúng thực tế hệ thống công trình thủy lợi. 
chi doan 257 pbt2
Đ/c Phó Bí thư Chi Đoàn Nguyễn Xuân Cường giới thiệu một số điểm mới của Luật Thủy Lợi. Ảnh: Quyết Phạm
       Điểm mới tiếp theo là xã hội hóa trong công trình thủy lợi với mục tiêu huy động tối đa nguồn lực từ tư nhân cho lĩnh vực này.
       Theo đó, Nhà nước chỉ tập trung đầu tư các công trình thủy lợi quan trọng đặc biệt, công trình thủy lợi lớn; công trình thủy lợi khó huy động các nguồn lực xã hội; công trình thủy lợi kết hợp phục vụ quốc phòng, an ninh, phòng, chống thiên tai; công trình thủy lợi ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng bị ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu.
        Các hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm đầu tư xây dựng thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng, nhưng có chính sách hỗ trợ của Nhà nước khi xây dựng. 
        Điểm mới nữa của luật là tăng cường chống vi phạm công trình thủy lợi, đặc biệt là việc xả thải ra công trình thủy lợi và phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi. Luật Thủy lợi đã quy định ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm quản lý và cấp phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi. 
       Hiện nay, các tổ chức khai thác công trình thủy lợi cung cấp các dịch vụ ngoài việc đảm bảo về số lượng cần đảm bảo về chất lượng, kể cả cho cây trồng, thủy sản, chăn nuôi… bởi chúng ta đang chuyển sang nền sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh, sạch; trong đó, đầu vào có chất lượng nước là rất quan trọng. 
        Bảo vệ và đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi, đặc biệt là đập, hồ chứa nước cũng là một trong những điểm mới của luật. Theo đó, Luật Thủy lợi làm rõ trách nhiệm của chủ sở hữu, chủ công trình và tổ chức, cá nhân khai thác hồ chứa phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho đập, hồ chứa nước và đây là ưu tiên cao nhất trong quản lý, khai thác. 
           Ngoài ra, luật quy định các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm xây dựng và ban hành quy trình vận hành công trình thủy lợi, các phương án về ứng phó thiên tai, ứng phó khẩn cấp. 
         Luật Thủy lợi có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018. Đến nay để triển khai thi hành luật kịp thời, đồng bộ thống nhất và có hiệu quả, trên cơ sở các nội dung của luật, hướng dẫn luật còn có các Nghị định và thông tư ban hành kèm theo như: Nghị định 67/2018/NĐ-CP ngày 14/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thủy lợi; Nghị định 77/2018/NĐ-CP ngày 16/5/2018 của Chính phủ quy định về hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm nước; Nghị định số 62/2018/NĐ-CP ngày 2/5/2018 của Chính phủ quy định về hỗ trợ kinh phí sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi; Nghị định 96/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 quy định chi tiết về giá sản phẩm, dịch vụ thủy lợi và hỗ trợ tiền sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi, Thông tư 05/2018/TT-BNNPTNT ngày 15/5/2018 Quy định chi tiết một số điều của luật Thủy Lợi.
         Thông qua luật và một số Nghị định, Thông tư ban hành kèm theo đã tạo được hành lang pháp lý giúp cho đoàn viên và CBNV trong công ty có cơ sở căn cứ pháp lý để xử lý những vi phạm trên hệ thống quản lý.
Một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chi đoàn công ty
chi doan 2576 1
Các đồng chị về dự hội nghị. Ảnh: Phạm Quyết
 
chi doan 2574
Một số hình ảnh trong Hội Nghị. Ảnh: Phạm Quyết
 
chi doan 2571
Một số hình ảnh trong Hội Nghị. Ảnh: Phạm Quyết
chi doan 257 pbt
Một số hình ảnh trong Hội Nghị. Ảnh: Phạm Quyết
 
chi doan 2576
Một số hình ảnh trong Hội Nghị. Ảnh: Phạm Quyết

Nguồn tin: Chi đoàn Thanh Niên Công ty thủy nông Vụ Bản

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  •  Đang truy cập2
  •  Hôm nay2,246
  •  Tháng hiện tại40,283
  •  Tổng lượt truy cập2,324,456
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây